ประวัติสหกรณ์

ประวัติสหกรณ์ออมทรัพย์ กองทัพภาคที่ 2 จำกัด

สารจากประธานกรรมการ             

              สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2546   เป็นระยะเวลาประมาณ 21 ปีเศษ สหกรณ์ ฯ มีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่มีทุนดำเนินงานเริ่มต้นเพียง 77,800.00 บาท ซึ่งปัจจุบันมีทุนดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 1,178 ล้านบาท ณ วันที่       1 พฤศจิกายน 2566 การที่สหกรณ์ ฯ มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นครั้งนี้ ก็ด้วยการที่สมาชิกทุกท่านให้ความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินกิจการมาโดยตลอด ส่งผลให้สหกรณ์ ฯ ประสบความสำเร็จ มีความมั่นคงในการดำเนินงาน ซึ่งความสำเร็จในการดำเนินงานนี้มิได้ประเมินด้วยผลกำไร  ที่สูงขึ้นในแต่ละปี หรือความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้แก่สมาชิก แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การคำนึงถึงประโยชน์ต่อสมาชิกเป็นหลัก ต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่บริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการชุดนี้

              ในโอกาสนี้ ผมในฐานะตัวแทนของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ชุดที่ 23 ขอส่งความปรารถนาดีมายังสมาชิกทุกท่าน ขอให้สมาชิกทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

(ลงชื่อ)  พลโท  อดุลย์  บุญธรรมเจริญ

                   ( อดุลย์  บุญธรรมเจริญ )

                  ประธานกรรมการ

                   สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด

สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด

ประวัติ

สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด

             สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่    วันที่ 17 กันยายน 2546 ทุนโดย ดำเนินงานเริ่มต้นเพียง 77,800.00 บาท ซึ่งปัจจุบันมีทุนดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 1,123,000,000.00 บาท  ณ  30 กันยายน 2566

                                    ทำเนียบ ผู้จัดการ

             1. พันเอก สุรชาติ    เหลือพร้อม           เป็น ผู้จัดการ  

                         ตั้งแต่   17 กันยายน 2546 – 30 กันยายน 2548

             2. พลโท สุรชิน      กาญจนจิตติ         เป็น ผู้จัดการ  

                          ตั้งแต่   1  ตุลาคม   2548 – ปัจจุบัน

วิสัยทัศน์

                สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด จะเป็นหน่วยงานที่มุ่งสู่การสร้างขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกและกำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 ด้วยหลักธรรมาภิบาล และอุดมการณ์สหกรณ์

  พันธกิจ

                สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล และอุดมการณ์สหกรณ์ เพื่อประโยชน์แก่สหกรณ์สมาชิก กำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 และสังคม ดังนี้

                พันธกิจที่ 1 ให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่มีความมั่นคง ทันสมัย และมีความ หลากหลายแก่ขบวนการสหกรณ์

                พันธกิจที่ 2 ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด

                พันธกิจที่  3 พัฒนาบุคลากร สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ   ด้านวิชาชีพสหกรณ์

                พันธกิจที่ 4 จัดหาหรือพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด  ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ                 พันธกิจที่ 5 ร่วมมือกับหน่วยงานราชการและเครือข่ายขบวนการสหกรณ์      ในการสร้างความเข้มแข็งและปกป้องสิทธิประโยชน์ของขบวนการสหกรณ์

ค่านิยม               

  “  ซื่อตรง โปรงใส ใส่ใจสมาชิก  ”

ประเด็นยุทธศาสตร์

                ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  1  สร้างความมั่นคงแก่ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2

                                         จำกัด ด้วยหลักธรรมาภิบาล

                ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาบุคลากร สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2

                                         จำกัด ให้เป็นมืออาชีพ

                ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  3 พัฒนาระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศของ

                                               สหกรณ์ ฯ          ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 เชื่อมโยงเครือข่ายกับขบวนการสหกรณ์อื่น ๆ

เป้าประสงค์

             1. มุมมองด้านการเรียนรู้และพัฒนา

                   – บุคลากรของสหกรณ์ ฯ มีความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่าง

                      มีประสิทธิภาพ

                   – มีระบบโปรแกรมที่สามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีทางการเงิน ของสถาบัน     

                      การเงินภายนอกได้

                      – มีการนำสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการ ภายในองค์กร

               2. มุมมองด้านกระบวนการภายใน

                      – เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง

                      – เป็นองค์กรที่โปร่งใสและมีธรรมาภิบาลสูง

               3. มุมมองด้านสหกรณ์สมาชิกและผู้ใช้บริการ

                      – ให้บริการสมาชิกให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการสหกรณ์       

                         ออมทรัพย์

                       – เป็นองค์การที่มุ่งสู่การช่วยเหลือ บริการ และสร้างขวัญกำลังใจให้สมาชิก

             4. มุมมองด้านการเงิน (Financial)

                   – ให้บริการทางการเงินให้กับสมาชิก ตามมาตรฐานของสหกรณ์ออมทรัพย์

             5. มุมมองด้านสังคมและขบวนการสหกรณ์ (Social and Cooperative Movement)

                      – มีการร่วมมือกับขบวนการสหกรณ์อื่น ๆ

                      – มีการร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ                        

– ให้ความช่วยเหลือด้านสังคมต่อสมาชิก  

กลยุทธ์

                   1. กลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา

                        1.1 พัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการ ให้สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

                        1.2 สร้างสมรรถนะเจ้าหน้าที่ ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพเฉพาะด้าน

                         1.3 จัดหาโปรแกรมระบบงาน ที่สามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีทางการเงินของสหกรณ์สมาชิกและสถาบันการเงินภายนอกได้

                         1.4 นำสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการ

                   2. กลยุทธ์ด้านกระบวนการภายใน

                         2.1 จัดให้มีระบบธรรมาภิบาล

                        2.2 ปรับปรุงและแก้ไขระเบียบและข้อบังคับ ให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน

                      3. กลยุทธ์ด้านการเงิน

                         3.1 สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินใหม่ ๆ ให้มีความ หลากหลายและสอดคล้องกับการจัดกลุ่มผู้ใช้บริการ

                        3.2 ขยายฐานผู้ใช้บริการ

                       3.3 เพิ่มการมีส่วนร่วมของสมาชิกให้มากขึ้น                        

3.4 ลดภาระทางการเงินให้กับสมาชิกที่ประสบปัญหา

แผนงาน

             จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ ตามแผนพัฒนาข้างต้น คณะกรรมการดำเนินการ จึงได้จัดทำแผนงานประจำปี 2565 ด้านต่าง ๆ ไว้ดังนี้

              1. แผนงานด้านการเรียนรู้และการพัฒนา  ดำเนินการด้วยการดำเนินการ ดังนี้

                 1.1 การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และกรรมการ

                ตัวชี้วัด

                      1. จัดให้คณะกรรมการดำเนินการเข้ารับการอบรมการบริหารงานการเงิน     การบัญชี

                        2. การจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรเฉพาะด้าน

                   กิจกรรม

                        1. ส่งเสริม พัฒนาความารู้ให้กรรมการดำเนินการเข้ารับการอบรมหลักสูตร

                     2. พัฒนาเจ้าหน้าที่เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

                    1.2 จัดหาระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรม  เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารงานของสหกรณ์

                    ตัวชี้วัด                                  

1. มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ทันสมัย และเพียงพอต่อการใช้งาน

กิจกรรม

                       – จัดหาคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สารสนเทศอย่างเพียงพอ

                       – จัดหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่ออำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยในการบริหารงานอย่างเพียงพอ

                       2. แผนงานด้านสมาชิกและผู้ใช้บริการ  ดำเนินการโดยการดำเนินการ ดังนี้

                           2.1 โครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจของสมาชิก

                   ตัวชี้วัด

                       1. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้ และความเข้าใจแก่สมาชิกในทุก ๆ ด้าน

                   กิจกรรม

                      1. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สหกรณ์สมาชิกมาใช้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์

                             2. ติดตาม เรื่อง การออกร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฯ และปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวง

                      2.2 การเสริมสร้างธรรมาภิบาล ในการให้บริการ

                ตัวชี้วัด                        

1.ดำเนินการตามระเบียบ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด        ว่าด้วย การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาหรือข้อร้องเรียนของสมาชิก

กิจกรรม

                   1. จัดช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนทั้งทางโทรศัพท์ , ตู้แสดงความคิดเห็นและทางสื่ออิเล็กทรอนิก

             3 แผนงานด้านการเงิน ดำเนินการดังนี้

                3.1 การระดมทุนและการให้บริการ

                ตัวชี้วัด

                   – ระดมทุนเรือนหุ้นให้ได้มากกว่า 14.5 ล้านบาทต่อปี

                   – ให้บริการสมาชิกให้ได้มากกว่า 734 ล้านบาท

                   – รับฝากจากสมาชิกและสหกรณ์อื่น ๆ ให้ได้มากกว่า 410 ล้านบาท

                กิจกรรม

                   1. สร้างผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการแต่ละกลุ่ม

                    2. กำหนดอัตราดอกเบี้ยให้จูงใจ และสามารถแข่งขันในตลาดได้

                    3. จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด

                   3.2 การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคมของสหกรณ์ออมทรัพย์

ตัวชี้วัด

                   1. สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตรของสมาชิก โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์ที่มีอยู่    

                   2. สนับสนุนการแข่งขันกีฬาให้กับสมาชิก การแข่งขันกีฬาของกองทัพภาคที่ 2 และกีฬากองทัพบก โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์

                       3. ช่วยเหลือหรือสนับสนุนสมาชิก ที่ประสบภัยธรรมชาติ และโรคระบาด โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์

                       4. สนับสนุนสมาชิก  และหน่วยงานต้นสังกัดของสมาชิก ในการจัดกิจกรรมประจำปี ตามเทศกาล

                       5. ช่วยเหลือสมาชิกและครอบครัวที่เสียชีวิต ตามระเบียบสหกรณ์ว่าด้วย เงินทุนสวัสดิการและการสงเคราะห์