ประวัติสหกรณ์ออมทรัพย์ กองทัพภาคที่ 2 จำกัด
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2546 เป็นระยะเวลาประมาณ 21 ปีเศษ สหกรณ์ ฯ มีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่มีทุนดำเนินงานเริ่มต้นเพียง 77,800.00 บาท ซึ่งปัจจุบันมีทุนดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 1,178 ล้านบาท ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 การที่สหกรณ์ ฯ มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นครั้งนี้ ก็ด้วยการที่สมาชิกทุกท่านให้ความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินกิจการมาโดยตลอด ส่งผลให้สหกรณ์ ฯ ประสบความสำเร็จ มีความมั่นคงในการดำเนินงาน ซึ่งความสำเร็จในการดำเนินงานนี้มิได้ประเมินด้วยผลกำไร ที่สูงขึ้นในแต่ละปี หรือความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้แก่สมาชิก แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การคำนึงถึงประโยชน์ต่อสมาชิกเป็นหลัก ต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่บริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการชุดนี้
ในโอกาสนี้ ผมในฐานะตัวแทนของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ชุดที่ 23 ขอส่งความปรารถนาดีมายังสมาชิกทุกท่าน ขอให้สมาชิกทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป
(ลงชื่อ) พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ
( อดุลย์ บุญธรรมเจริญ )
ประธานกรรมการ
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด
ประวัติ
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ วันที่ 17 กันยายน 2546 ทุนโดย ดำเนินงานเริ่มต้นเพียง 77,800.00 บาท ซึ่งปัจจุบันมีทุนดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 1,123,000,000.00 บาท ณ 30 กันยายน 2566
ทำเนียบ ผู้จัดการ
1. พันเอก สุรชาติ เหลือพร้อม เป็น ผู้จัดการ
ตั้งแต่ 17 กันยายน 2546 – 30 กันยายน 2548
2. พลโท สุรชิน กาญจนจิตติ เป็น ผู้จัดการ
ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2548 – ปัจจุบัน
วิสัยทัศน์
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด จะเป็นหน่วยงานที่มุ่งสู่การสร้างขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกและกำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 ด้วยหลักธรรมาภิบาล และอุดมการณ์สหกรณ์
พันธกิจ
สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ได้กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล และอุดมการณ์สหกรณ์ เพื่อประโยชน์แก่สหกรณ์สมาชิก กำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 และสังคม ดังนี้
พันธกิจที่ 1 ให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่มีความมั่นคง ทันสมัย และมีความ หลากหลายแก่ขบวนการสหกรณ์
พันธกิจที่ 2 ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด
พันธกิจที่ 3 พัฒนาบุคลากร สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านวิชาชีพสหกรณ์
พันธกิจที่ 4 จัดหาหรือพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ พันธกิจที่ 5 ร่วมมือกับหน่วยงานราชการและเครือข่ายขบวนการสหกรณ์ ในการสร้างความเข้มแข็งและปกป้องสิทธิประโยชน์ของขบวนการสหกรณ์
ค่านิยม
“ ซื่อตรง โปรงใส ใส่ใจสมาชิก ”
ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างความมั่นคงแก่ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2
จำกัด ด้วยหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาบุคลากร สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2
จำกัด ให้เป็นมืออาชีพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศของ
สหกรณ์ ฯ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 เชื่อมโยงเครือข่ายกับขบวนการสหกรณ์อื่น ๆ
เป้าประสงค์
1. มุมมองด้านการเรียนรู้และพัฒนา
– บุคลากรของสหกรณ์ ฯ มีความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ
– มีระบบโปรแกรมที่สามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีทางการเงิน ของสถาบัน
การเงินภายนอกได้
– มีการนำสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการ ภายในองค์กร
2. มุมมองด้านกระบวนการภายใน
– เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง
– เป็นองค์กรที่โปร่งใสและมีธรรมาภิบาลสูง
3. มุมมองด้านสหกรณ์สมาชิกและผู้ใช้บริการ
– ให้บริการสมาชิกให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการสหกรณ์
ออมทรัพย์
– เป็นองค์การที่มุ่งสู่การช่วยเหลือ บริการ และสร้างขวัญกำลังใจให้สมาชิก
4. มุมมองด้านการเงิน (Financial)
– ให้บริการทางการเงินให้กับสมาชิก ตามมาตรฐานของสหกรณ์ออมทรัพย์
5. มุมมองด้านสังคมและขบวนการสหกรณ์ (Social and Cooperative Movement)
– มีการร่วมมือกับขบวนการสหกรณ์อื่น ๆ
– มีการร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ
– ให้ความช่วยเหลือด้านสังคมต่อสมาชิก
กลยุทธ์
1. กลยุทธ์ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา
1.1 พัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการ ให้สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2 สร้างสมรรถนะเจ้าหน้าที่ ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพเฉพาะด้าน
1.3 จัดหาโปรแกรมระบบงาน ที่สามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีทางการเงินของสหกรณ์สมาชิกและสถาบันการเงินภายนอกได้
1.4 นำสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการ
2. กลยุทธ์ด้านกระบวนการภายใน
2.1 จัดให้มีระบบธรรมาภิบาล
2.2 ปรับปรุงและแก้ไขระเบียบและข้อบังคับ ให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
3. กลยุทธ์ด้านการเงิน
3.1 สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินใหม่ ๆ ให้มีความ หลากหลายและสอดคล้องกับการจัดกลุ่มผู้ใช้บริการ
3.2 ขยายฐานผู้ใช้บริการ
3.3 เพิ่มการมีส่วนร่วมของสมาชิกให้มากขึ้น
3.4 ลดภาระทางการเงินให้กับสมาชิกที่ประสบปัญหา
แผนงาน
จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ ตามแผนพัฒนาข้างต้น คณะกรรมการดำเนินการ จึงได้จัดทำแผนงานประจำปี 2565 ด้านต่าง ๆ ไว้ดังนี้
1. แผนงานด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ดำเนินการด้วยการดำเนินการ ดังนี้
1.1 การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และกรรมการ
ตัวชี้วัด
1. จัดให้คณะกรรมการดำเนินการเข้ารับการอบรมการบริหารงานการเงิน การบัญชี
2. การจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรเฉพาะด้าน
กิจกรรม
1. ส่งเสริม พัฒนาความารู้ให้กรรมการดำเนินการเข้ารับการอบรมหลักสูตร
2. พัฒนาเจ้าหน้าที่เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
1.2 จัดหาระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรม เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารงานของสหกรณ์
ตัวชี้วัด
1. มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ทันสมัย และเพียงพอต่อการใช้งาน
กิจกรรม
– จัดหาคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สารสนเทศอย่างเพียงพอ
– จัดหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่ออำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยในการบริหารงานอย่างเพียงพอ
2. แผนงานด้านสมาชิกและผู้ใช้บริการ ดำเนินการโดยการดำเนินการ ดังนี้
2.1 โครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจของสมาชิก
ตัวชี้วัด
1. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้ และความเข้าใจแก่สมาชิกในทุก ๆ ด้าน
กิจกรรม
1. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สหกรณ์สมาชิกมาใช้บริการสหกรณ์ออมทรัพย์
2. ติดตาม เรื่อง การออกร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฯ และปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวง
2.2 การเสริมสร้างธรรมาภิบาล ในการให้บริการ
ตัวชี้วัด
1.ดำเนินการตามระเบียบ สหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 2 จำกัด ว่าด้วย การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาหรือข้อร้องเรียนของสมาชิก
กิจกรรม
1. จัดช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนทั้งทางโทรศัพท์ , ตู้แสดงความคิดเห็นและทางสื่ออิเล็กทรอนิก
3 แผนงานด้านการเงิน ดำเนินการดังนี้
3.1 การระดมทุนและการให้บริการ
ตัวชี้วัด
– ระดมทุนเรือนหุ้นให้ได้มากกว่า 14.5 ล้านบาทต่อปี
– ให้บริการสมาชิกให้ได้มากกว่า 734 ล้านบาท
– รับฝากจากสมาชิกและสหกรณ์อื่น ๆ ให้ได้มากกว่า 410 ล้านบาท
กิจกรรม
1. สร้างผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการแต่ละกลุ่ม
2. กำหนดอัตราดอกเบี้ยให้จูงใจ และสามารถแข่งขันในตลาดได้
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด
3.2 การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคมของสหกรณ์ออมทรัพย์
ตัวชี้วัด
1. สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตรของสมาชิก โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์ที่มีอยู่
2. สนับสนุนการแข่งขันกีฬาให้กับสมาชิก การแข่งขันกีฬาของกองทัพภาคที่ 2 และกีฬากองทัพบก โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์
3. ช่วยเหลือหรือสนับสนุนสมาชิก ที่ประสบภัยธรรมชาติ และโรคระบาด โดยใช้ทุนสาธารณประโยชน์
4. สนับสนุนสมาชิก และหน่วยงานต้นสังกัดของสมาชิก ในการจัดกิจกรรมประจำปี ตามเทศกาล
5. ช่วยเหลือสมาชิกและครอบครัวที่เสียชีวิต ตามระเบียบสหกรณ์ว่าด้วย เงินทุนสวัสดิการและการสงเคราะห์